หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ยอดคนธรรมดา” ที่ “ไขคดี” ได้ดีกว่าตำรวจ

Share แชร์โพสท์โดย AABB

เมื่อเกิดเหตุร้าย เหตุรุนแรง การฆาตกรรม คนทั่วไปจะต้องเรียกตำรวจอย่างแน่นอน และการที่คนธรรมดาคนหนึ่งจะสามารถสืบหาคนร้ายได้เป็นเรื่องออกจะเหลือเชื่อไปหน่อย แต่สำหรับคนเหล่านี้กลับทำได้ดีจนตำรวจยังต้องอาย

 

 

เด็กหญิงวัย 12 ขวบ ที่ตามหาขโมยที่ขึ้นบ้านของคุณยาย

picture_6Jessica Maple

ที่มาภาพ jezebel

เดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ.2011 คนร้าย 2 คนได้บุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งในรัฐจอร์เจีย และขโมยเฟอร์นิเจอร์ไปหมดบ้าน ยังโชคดีที่บ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่แล้วเพราะคุณยายเจ้าของบ้านได้เสียชีวิตไปแล้ว บ้านหลังนี้จึงถูกทิ้งไว้ และครอบครัวจะมาดูบ้านปีละครั้ง กว่าจะพบว่าบ้านถูกงัดคนร้ายก็หนีไปนานหลายเดือนแล้ว

abc_jessica_maple_detective_lt_110820_wgJessica Maple

ที่มาภาพ abc news

จนกระทั่งหลานสาววัย 12 ขวบ Jessica Maple รู้ว่าบ้านยายถูกขโมยขึ้น จึงขอแม่พาไปดูสถานที่และเริ่มต้นหาหลักฐาน เธอพบร่องรอยการงัดหน้าต่างในโรงรถพร้อมรอยนิ้วมืออีกมากมาย โดยที่ตำรวจไม่เคยพบร่องรอยที่ Jessica Maple พบเลย หลังจากนั้นเธอก็ได้ออกตามหาของที่ถูกขโมยไปตามร้านต่างๆ จนไปพบว่าอยู่ที่โรงรับจำนำ เธอจึงสอบถามรายละเอียดของคนมาจำนำของดังกล่าว และสืบไปจนเจอที่อยู่ของคนร้ายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชายวัย 17 ปี สุดท้ายตำรวจก็จับตัวคนร้ายได้ในที่สุด

 

 

คุณป้าชาวอังกฤษตามหาโรคจิตในอินเตอร์เน็ตที่ชักจูงให้คนฆ่าตัวตาย

celia_v02Celia Blay

ที่มาภาพ this is wiltshire

ในปี ค.ศ.2006 Celia Blay ครูเกษียณอายุชาวอังกฤษใช้เวลาว่างส่วนใหญ่กับการเล่นเว็บบอร์ด เธอได้พบเว็บบอร์ดหนึ่งที่แปลกประหลาดซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมคนที่ต้องการฆ่าตัวตาย เธอแทบไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะมีเว็บบอร์ดแบบนี้อยู่จริงๆ

วันหนึ่งเธอได้รับเมลล์จากเด็กสาวชาวกัวเตมาลาวัย 17 ปี เล่าว่า มีเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเป็นนางพยาบาลเชื้อสายจีน-อเมริกัน อายุประมาณ 20 ปี ชื่อว่า Li Dao เสนอวิธีการฆ่าตัวตายให้แก่เธอ Celia Blay จึงเริ่มต้นสืบค้นเกี่ยวกับ Li Dao พบว่า นางพยาบาลคนนี้เคยตั้งกระทู้เสนอวิธีการฆ่าตัวตายทั้งหมด 12 กระทู้ในเว็บบอร์ด

Celia Blay ได้เริ่มต้นวางแผนเพื่อสืบหาตัวตนที่แท้จริงของ Li Dao จากการช่วยเหลือของเพื่อนที่ชื่อว่า Kat Lowe โดยให้ไปตีสนิทกับ Li Dao ในเว็บบอร์ด ในที่สุดก็พบว่า Li Dao ไม่ใช่พยาบาลสาววัย 20 ปี แต่เป็นชายวัย 47 ปี ชื่อ William Melchert-Dinkel

20100423_william-melchertdinkel_33William Melchert-Dinkel

ที่มาภาพ minnesota

Celia Blay และเพื่อนจึงรวบรวมหลักฐานว่าชายคนนี้พยายามโน้มน้าวให้คนในอินเตอร์เน็ตฆ่าตัวตาย ชายโรคจิตคนนี้ทำกระทั่งเคยขอให้คนฆ่าตัวตายโชว์ผ่านกล้องเว็บแคมให้เขาดูด้วยซ้ำ และยังพบอีกว่าชายคนนี้ได้ทำให้คนอย่างน้อย 5 คนฆ่าตัวตายไปแล้ว

สุดท้ายแล้วในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2011 William Melchert-Dinkel ก็ถูกพิพากษาให้ชดเชยค่าเสียหายให้กับครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย และถูกจำคุกเป็นเวลาหนึ่งปี นอกจากนี้ในวันครบรอบการตายของผู้เคราะห์ร้ายเขาจะต้องมาใช้ชีวิตในคุกอีก 2 วัน (จริงๆ น่าจะโดนมากกว่านี้นะ)

 

 

แม่บ้านไขคดีฆาตกรรมที่ตำรวจยังพิสูจน์ไม่ได้

Currin caseSusan Galbreath

ที่มาภาพ justice_4_jessica

ย้อนกลับไปเมื่อ ปี ค.ศ.2000 แม่บ้านชาวอเมริกันชื่อ Susan Galbreath ได้เสนอตัวเข้าช่วยตำรวจในคดีการฆาตกรรม Jessica Currin เด็กสาววัย 18 ปี หลังจากเธอพบว่าตำรวจประสบความล้มเหลวในการสืบสวน โดยที่เธอไม่เคยมีประสบการณ์การสืบสวน และไม่รู้จักเหยื่อเป็นการส่วนตัว (สรุปว่าว่างมาก)

 

MURDER_narrowweb__200x284ครอบครัวถือรูปของ Jessica Currin ผู้ถูกฆาตกรรม

ที่มาภาพ the age

ในตอนแรกเธอไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรจึงเขียนจดหมายขอการช่วยเหลือจากคนดังหลายๆ คนเช่น Oprah Winfrey,  Julia Roberts สุดท้ายแล้วก็มีคนตอบจดหมายของเธอ เขาคือนักข่าว Tom Mangold จาก BBC ที่เดินทางมาจากอังกฤษ ทั้งสองคนได้เริ่มต้นสืบจากการสอบถามผู้ติดยาในท้องถิ่นที่เกิดเหตุ จึงพบว่า มีข่าวลือว่าผู้ที่ลักพาตัวเหยื่อผู้เคราห์ร้ายนั้นคือ Quincy Cross น่าเสียดายที่นักข่าวชาวอังกฤษต้องเดินทางกลับประเทศไปก่อน แต่เขาก็ยังติดต่อกับ Susan อยู่เรื่อยๆ ในขณะเดียวกันเธอก็ถูกแอบตามโดย Quincy Cross ที่เป็นผู้ต้องสงสัย

Something_Rotten_in_MayfieldTom Mangold

ที่มาภาพ radio times

แทนที่เธอจะทิ้งทุกสิ่งหลังจากรู้ว่าถูกแอบตาม เธอกลับนัดพบกับ Quincy Cross ที่เป็นผู้ต้องสงสัยที่บ้านของเขา และสัญญาว่าจะช่วยพิสูจน์ความบริสุทธิ์ จนเขาได้ไว้วางใจ และพูดถึงรายละเอียดต่างๆ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขัดต่อคำให้การต่อตำรวจ แต่หลักฐานก็ยังไม่เพียงพอที่จะจับกุม Quincy Cross เธอจึงใช้เว็บโซเชียลมีเดีย Myspace  ค้นหาคนที่อยู่ในเหตุการณ์ จนในที่สุดก็ได้คน 5 คน มาเป็นพยาน และนำมาสู่การจับกุม Quincy Cross ได้

131955664611392878869Quincy Cross

ที่มาภาพ paducahsun

 

 

ชายที่ตามหาร่องรอยคนร้ายลักพาตัวเด็กจากกล้องวงจรปิด

alg-yaakov-german-leibys-trail-jpgYaakov German

ที่มาภาพ ny daily news

เมื่อ Leiby Kletzky เด็กชายวัย 8 ขวบถูกลักพาตัวไปในเมืองนิวยอร์ก Yaakov German เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในย่านนั้น และมีลูกชายวัย 12 ปี ด้วยความเป็นพ่อที่รักลูก เขาจึงอยากจะตามหาคนร้ายเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

leiby-kletzkyLeiby Kletzky

ที่มาภาพ trutv

เขาได้เริ่มต้นหารายละเอียดของเสื้อผ้าและกระเป๋าของเด็กที่ถูกลักพาตัว จากกล้องวงจรปิดในวันเวลาที่เกิดเหตุ โดยเริ่มต้นจากในโรงเรียน เคาะตามบ้าน และร้านค้าต่างๆ ที่มีกล้องวงจรปิด และขอดู เขานั่งดูเทปบันทึกของวีดีโอทุกรายละเอียด ทุกวินาที แต่ก็ยังไม่พบร่องรอย

จนในที่สุดเขาก็พบร่องรอยจากกล้องวงจรปิดจากบริษัทสินเชื่อรถยนต์ เป็นภาพของผู้ชายพาเด็กขึ้นรถที่ไม่มีทะเบียน แต่ก่อนเกิตเหตุ ชายดังกล่าวได้เดินมาจากอีกฟากของถนนซึ่งเป็นร้านทันตกรรม ข้อมูลดังกล่าวได้ส่งถึงตำรวจ ตำรวจจึงสอบถามจากทันตแพทย์และสามารถระบุตัวคนร้ายได้ และนำมาถึงการจับกุม Levi Aron คนร้ายได้ในที่สุด ต้องขอบคุณถึงความพยายาม ความอดทนของ Yaakov German

6232_201208294735Levi Aron

ที่มาภาพ yiddishnayes

เพิ่มเติมอีกนิดว่า ถึงแม้จะพยายามกันอย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ยังสายเกินไป Leiby Kletzky ถูกฆาตกรรมไปแล้ว ส่วนคนร้าย Levi Aron อ้างว่าเขาเห็นภาพหลอนและได้ยินเสียงสั่งให้เขาทำ แต่ศาลปฏิเสธว่าเขาไม่ได้วิกลจริต เขาถูกสั่งจำคุก 40 ปีถึงตลอดชีวิต

 

 

แฮกเกอร์หนุ่มที่ทำให้เหล่าเฒ่าโรคจิตติดคุก

Good-Hackers

ที่มาภาพ memetics

วันหนึ่ง ขณะ  Brad Willman โปรแกรมเมอร์ชาวแคนนาดากำลังอยู่ในห้องสนทนาออนไลน์ ก็มีคนเสนอขายเด็กหญิงวัย 6 ขวบให้แก่เขา Brad Willman จึงคิดว่าจะป่วนพวกโรคจิตนี้ในอินเตอร์เน็ต

เขาเริ่มต้นด้วยการเข้าเว็บไซต์โป๊ที่นิยมเด็ก โดยโพสไฟล์รูปภาพที่เป็น Trojan โดยตั้งชื่อภาพว่า hot_naked_babes_literally.jpgเป็นไปตามคาด มีเฒ่าโรคจิตมากมายดาวน์โหลดภาพไปและเปิดมันดู ซึ่งทำให้เขาสามารถดึงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่ดาวน์โหลดภาพนั้นไปได้ จากนั้นเขาก็จะติดต่อไปยังกลุ่มเฝ้าระวังคนโรคจิตที่ชอบเด็กให้เข้าจับกุมคนเหล่านั้น

การกระทำครั้งนั้นของเขาได้ผลอย่างมาก ทำให้ตำรวจมีข้อมูลหลักฐานส่งเฒ่าโรคจิตเข้าคุกได้ 70 ราย และหนึ่งในนั้นเป็นผู้พิพากษาของรัฐแคลิฟอเนียชื่อ Ronald Kline ที่วางแผนจะล่อลวงเด็กชาย

Ronald_Kline2-189x253Ronald Kline

ที่มาภาพ republican offenders

แต่งานฮีโร่ของ Brad ก็ต้องจบลงเมื่อเขาถูกตำรวจจับได้ ถึงแม้ทุกคนจะชื่นชมในความพยายามของเขาแต่สิ่งที่เขาทำไปก็ยังผิดกฏหมายอยู่ดี เขาถูกบังคับให้เลิกทำแบบนี้เสียแลกกับการไม่ต้องติดคุก และตอนที่เขาเลิกทำหน้าที่นี้เขาก็มีอายุเพียง 19 ปี เท่านั้น

 

 

ที่มา Cracked , trutv

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย
ทีมงาน everyday-readers.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AABB's profile


โพสท์โดย: AABB
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่