หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รีวิว AIS 3G ใหม่ 2100 MHz

Share แชร์โพสท์โดย โอโม่บอย

 

หลังจากที่ลงทะเบียนขอใช้บริการคลื่น 2100 MHz ของ AIS มาเดือนครึ่งในที่สุดก็ได้เปลี่ยนจากคลื่น 900 MHz มาเป็น 2100 MHz สักที พอได้ใช้แล้วคิดว่าอยากเขียนถึงสิ่งที่ได้ใช้มาให้ทุกคนได้รับทราบด้วย

 

สำหรับ AIS ชื่อนี้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาสัญญาณของคลื่น 900 MHz ในกรุงเทพย่ำแย่จริง ๆ เรียกว่าผีออกมากกว่าผีเข้า จากบริเวณที่เคยมีสัญญาณใช้งานได้ทั้งคุยโทรศัพท์ทั้งเล่นเน็ตก็กลายเป็นที่ ๆ โทรติดยากและใช้งานในส่วนอินเตอร์เน็ตแทบไม่ได้เลย ซึ่งลูกค้าหลาย ๆ คนที่ใช้บริการอยู่รวมถึงตัวผมเองด้วยก็เซ็งกันไปถ้วนหน้า จำได้ว่าพอประกาศประมูลคลื่น 2100 MHz เสร็จเรียบร้อยก็จากที่กดรหัสลงทะเบียนไปตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ผ่านไปเดือนเศษมี SMS แจ้งเข้ามาว่าผมกำลังจะได้ใช้บริการคลื่น 2100 MHz แล้ว โดยมีข้อความเข้ามาแจ้งเป็นระยะ ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนคลื่นและการตั้งค่า iPhone เพื่อให้สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ตามปกติ

 ais-2100_01

หลังจากที่ได้เปลี่ยนมาใช้คลื่น 2100 MHz ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 25 เม.ย. สิ่งแรกที่ผมทำก่อนเลยคือการตั้งค่าเกี่ยวกับการใช้งานอินเตอร์เน็ตบน iPhone ซึ่ง AIS มีการส่งข้อความให้คลิกเข้าไปที่หน้าเว็บที่เตรียมไว้สำหรับการติดตั้ง Profile เกี่ยวกับคลื่น 2100 MHz แบบอัตโนมัติ ถือว่าเป็นการเตรียมตัวที่ดีสำหรับ AIS และลูกค้าที่ไม่รู้ว่าต้องกดตั้งค่าตรงไหน แต่ ๆๆ ตัว Profile ที่ AIS ให้ดาวน์โหลดมาอัตโนมัติ AIS ดันแอบดาวน์โหลด Web App มาให้เราด้วยหนึ่งแอพฯ ซึ่ง AIS ไม่มีการแจ้งไว้ล่วงหน้าว่าจะมีการแอบเอา Web App ดังกล่าวมาติดตั้งในเครื่องด้วย

 

ais-2100_02

ais-2100_03

 

ตัวแอพดังกล่าวเป็น Web App คือใช้การเรียกข้อมูลต่าง ๆ จากหน้าเว็บที่ AIS เตรียมไว้ ข้างในแอพฯพอเราคลิกที่ไอคอนไหนก็จะถูกลิงค์ไปยังแอพฯดังกล่าวใน App Store อีกที

 

ais-2100_04

ais-2100_05

 

จุดนี้สำหรับผมถือว่า AIS บอกไม่หมดยิ่งช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับ Internet Banking โดนแฮกโดนขโมยเงิน เปิดมาครั้งแรกเจอแอพฯนี้เข้าไปก็ตกใจเหมือนกันว่าเราไปเผลอดาวน์โหลดแอพฯแปลก ๆ แบบนี้มาได้อย่างไร เพราะยังไม่ได้เข้า App Store ไปกดดาวน์โหลดอะไรเลยสักนิด และถึงแม้ว่าเราจะกดลบไอคอนเว็บแอพฯได้ภายหลังก็ตาม และตัวเว็บแอพฯดังกล่าวจะไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ AIS ก็ควรมีการแจ้งให้ชัดเจนว่าจะมีการแอบดาวน์โหลดเว็บแอพฯอันนี้มาใส่ในเครื่องเราด้วย

อีกทางสำหรับคนที่อยากตั้งค่าเองไม่อยากดาวน์โหลด Profile อัตโนมัติ สามาถกดตั้งค่าเองก็ได้ โดยเข้าไปที่ Settings > General > Cellular > Cellular Data Network ตั้งค่าตามนี้ (เมนู Cellular Data Network จะปรากฏเมื่อเปลี่ยนมาใช้คลื่นใหม่แล้ว)

 

Cellular Data

APN : internet

Username:

Password:

 

MMS

APN: multimedia

Username:

Password:

MMSC: http://mms.mobilelife.co.th

MMS Proxy: 203.170.229.34:8080

MMS Max Message Size:

 

Internet Tethering

APN : internet

Username:

Password:

 

ตั้งค่ากันเสร็จเรียบร้อยแล้วสิ่งแรกที่ผมดูเป็นลำดับต่อมาคือระดับขีดสัญญาณโทรศัพท์ที่ปรากฏบนหน้าจอพบว่าขีดสัญญาณที่ปรากฏขึ้นมามีอยู่ 2-3 ขีดเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับคลื่น 900 MHz ก่อนเปลี่ยนจะมีอยู่ 3-4 ขึด แต่คลื่น 900 MHz อย่างที่เกริ่นไปแล้วข้างต้นว่าช่วงหลัง ๆ ย่ำแย่มากมันจะสลับสัญญาณไปมาบ่อย ๆ ระหว่างการมีคลื่น 3 ขีด -> No Service -> GSM 1800 โดยบางครั้งก็ขึ้น No Service ยาวต้องมาคอยกดสลับสัญญาณเองก็มีเหมือนกัน ส่วนคลื่น 2100 MHz ที่เพิ่งเปลี่ยนแม้จะมีแค่ 2 ขีดหรือบางครั้งก็ลงไปที่ 1 ขีดแต่สัญญาณไม่สวิง ไม่สลับไปมา หรือขึ้น No Service ให้เห็น ซึ่งเรื่องนี้ทำให้หมดกังวลไปได้เปราะหนึ่งว่าโทรศัพท์มีสัญญาณอยู่ตลอดเวลาสักที หวังว่าในอนาคตพอลูกค้าใช้บริการคลื่น 2100 MHz ทาง AIS จะยังทำให้สัญญาณโทรศัพท์นิ่งอยู่แบบนี้ได้ตลอดไป

เช้าวันนั้นพยายามหาเครื่องที่เป็นคลื่น 900 MHz ของเดิมมาเปรียบเทียบแบบวางกันให้เห็นไปเลยว่าพื้นที่เดียวกันสัญญาณเดิมกับสัญญาณใหม่เป็นอย่างไร ผลปรากฏตามรูปด้านล่างที่ 12Call มีขีดสัญญาณเต็มเปี่ยม

 

ais-2100_06

 

วันถัดมาผมพยายามนึกดูว่าจุดไหนที่เคยเจอปัญหากับการใช้งาน AIS บ้างและจะสามารถเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรได้บ้างเลยนึกถึงตัวเองที่ต้องใช้รถไฟฟ้า MRT และ BTS อยู่เสมอ ๆ และ AIS ก็มีปัญหาบางจุดกับรถไฟฟ้าอยู่เหมือนกัน เลยจัดการลองออกไปลองใช้งานด้วยตัวเองกับรถไฟฟ้า MRT และ BTS ซะเลย

 

รถไฟฟ้า MRT

สำหรับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ต้องบอกว่า 3G ของ AIS คลื่น 900 MHz เขาก็ดีใช้ได้อยู่แล้วตลอดเส้นทาง รวมถึง dtac กับ truemove H ก็สามารถใช้งานในรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ได้ดีตลอดเหมือน ๆ กัน โดยในช่วง 3 วันแรกที่ได้ใช้คลื่น 2100 MHz ของ AIS และได้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินพบว่าสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตและใช้คุยโทรศัพท์ได้ปกติ ระดับความแรงของ 3G คลื่น 2100 MHz ของ AIS ในรถไฟฟ้าใต้ดินถือว่าทำได้ดีเป็นปกติไม่มีอะไรติดขัด ความแรงของสัญญาณ 3G เร็วใจหาย เพราะยังไม่ค่อยมีคนใช้คลื่นนี้เยอะเลยทำให้ทุกครั้งที่กดทดสอบความแรงอินเตอร์เน็ตในรถไฟฟ้าใต้ดินทำได้แรงมาก

 

ais-2100_07

ais-2100_08

 

ในส่วนของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT จากที่ผมใช้บริการวิ่งอยู่แถว ๆ รัชดาไปถึงสุขุมวิทแล้วมีไปที่ศูนย์ประชุมสิริกิต์ ถือว่าสัญญาณของคลื่น 2100 MHz คงที่ไม่มีการสลับไปมาและ 3G ก็นิ่งดีไม่มีหลุด

 

รถไฟฟ้า BTS

สำหรับรถไฟฟ้า BTS มีจุดให้พูดถึงเยอะครับ ซึ่งผมเองเป็นคนหนึ่งที่อยากทราบเหมือนกันว่า AIS เขาแก้ปัญหาตามจุดต่าง ๆ ที่ผมเจอได้หรือยัง เริ่มจากที่ผมนั่ง BTS ไปสุดสายที่แบริ่งแล้วก็ค่อย ๆ ทำการทดสอบเรื่องอินเตอร์เน็ตทุดสถานีและสังเกตระดับขีดสัญญาณโทรศัพท์ว่ามีวูบวาบหรือไม่

 

ais-2100_16

 

ais-2100_09

 

โดยตลอดเส้นทางจากแบริ่งจนมาถึงพร้อมพงษ์สัญญาณดีสามารถกดวัดความเร็วอินเตอร์เน็ตได้ปกติ พอมาถึงสถานีอโศกอยู่ดี ๆ ก็ไม่สามารถใช้งานแอพฯ Speed Test ได้ในครั้งแรกที่กดทดสอบ โดยหน้าจอขึ้นว่าไม่สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้แม้ว่าจะมีขีดสัญญาณโทรศัพท์และ 3G ขึ้นอยู่ปกติก็ตาม และพอลองเข้าแอพฯ Speet Test อีกครั้งจึงจะสามารถกดทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตได้ปกติ

ถัดมาอีกจุดในเส้นรถไฟฟ้า BTS จะเป็นช่วงสถานีเพลินจิตและสถานีชิดลมที่ผ่านไปที่ไรสัญญาณโทรศัพท์วูบหายตลอดเรียกว่าถ้าคุยโทรศัพท์มาดี ๆ พอผ่านช่วงนี้สัญญาณมีแววว่าจะหายไปเฉย ๆ ได้ทันที ไม่ใช่เฉพาะ AIS แต่ค่ายอื่นก็เป็นเช่นกัน ส่วนการใช้งานอินเตอร์เน็ตของ AIS บนคลื่น 900 MHz ในช่วงสถานีดังกล่าว (หลายครั้งก็ตั้งแต่อโศกไปจนถึงใกล้ ๆ สถานีสยาม) จะใช้งานไม่ได้เลยไปจนถึงสถานีสยาม พอเปลี่ยนมาเป็นคลื่น 2100 MHz ดีใจน้ำตาไหลเพราะสามารถใช้งานโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตในช่วงที่รถวิ่งผ่านสถานีเพลินจิตจนถึงชิดลมได้ปกติแล้ว โดยบริเวณสถานีเพลินจิตผมลงไปที่ชานชาลาและลองใช้งานอินเตอร์เน็ตบน iPhone สามารถใช้งานได้ปกติ ไม่เหมือนตอนที่ยังเป็นคลื่น 900 MHZ ที่กดไปเถอะอินเตอร์เน็ตนิ่งเงียบ

 

ais-2100_10

 

ขึ้นรถ BTS กันต่อจนมาถึงสถานีสยามที่มีคนเยอะที่สุดแม้จะเป็นวันอาทิตย์แต่คนก็ยังเยอะอยู่พอควร ลงไปเดิน ๆ อยู่ที่ชานชาลาสักพักแล้วค่อยทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตพร้อมกับลองเปิดเว็บเปิดทวิตเตอร์สามารถได้รายรื่นดีไม่ติด ๆ ขัด ๆ เหมือนกับคลื่น 900 MHz

 

ais-2100_11

 

ถัดมาช่วงรถวิ่งจากสถานีสยามไปที่สถานีราชเทวีช่วงโค้งหน้าสยามดิสคัฟเวอรี่บริเวณนี้ผมเจอว่ามีอาการใช้เน็ตไม่ได้ชั่วขณะเหมือนกับตอนที่ยังเป็นคลื่น 900 MHz เช่นเดิม ซึ่งพอพ้นโค้งนี้มาได้และรถกำลังเข้าชานชาลาที่สถานีราชเทวีก็สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ปกติ ส่วนระดับขีดสัญญาณโทรศัพท์ขึ้นหน้าจอเต็ม 5 ขีด

สถานีปราบ AIS อีกสถานีที่ผมเคยเจอตอนใช้คลื่น 900 MHz เดิมคือบริเวณสถานี BTS อารีย์ มักจะใช้งาน 3G ของคลื่น 900 MHz ไม่ค่อยได้ พอเปลี่ยนมาเป็นคลื่น 2100 MHz บริเวณดังกล่าวสามารถใช้งาน 3G ได้ปกติสักที อินเตอร์เน็ตเร็วปรู๊ดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับ AIS มาก่อน

 

ais-2100_12

 

และจากอารีย์มาถึงสถานีหมอชิตมีช่วงหนึ่งที่สัญญาณวูบสลับไปเป็น AIS คลื่น 900 MHz และขึ้นสัญญาณ E แทน 3G อยู่ในช่วงสักครู่แล้วสัญญาณก็สลับมาเป็น 520-03 ของคลื่น 2100 MHz เช่นเดิม พอมาถึงสถานีจตุจักรจัดการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตพบว่าเป็นสถานที่ทำความเร็วอินเตอร์เน็ตจากการทดสอบได้น้อยที่สุด (5.36/3.53 Mbps) เมื่อเทียบกับทุกสถานีที่ผ่านมา แต่การใช้งานทั่วไปจากที่ลองในบริเวณสถานีจตุจักรก็ไม่ได้ติดขัดด้านการใช้งานอะไร

 

ais-2100_13

 

โดยรวมจากที่ได้ลองนั่ง ๆ ยืน ๆ บน BTS จากแบริ่งมาถึงจตุจักรจุดที่มีปัญหาเยอะ ๆ กับคลื่น 900 MHz อย่างเพลินจิตถือว่า AIS ได้ทำให้กลับมาให้เราได้ใช้งานโทรศัพท์ได้ปกติแล้ว ส่วนช่วงสถานีอื่นถือว่ามีสัญญาณดีตลอดเส้นทาง มีสัญญาณวูบบ้างนิดหน่อย แต่เมื่อเทียบกับคลื่นเดิมถือว่าคลื่น 2100 MHz ของ AIS ทำได้ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมากทั้งการใช้งานโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต ซึ่งจริง ๆ แล้วที่บอกว่าดีกว่าเดิมน่าจะเป็นกลับมาใช้งานได้ปกติแล้วสักที หลังจากที่ย่ำแย่มานานมาก

 

ตามห้างต่าง ๆ 

 

อยู่กรุงเทพผมหลีกเลี่ยงการเดินทางไปห้างสรรพสินค้าไม่ได้ โดยระยะหลัง AIS ก็มีปัญหาการใช้งานตามห้างที่เกิดใหม่ อาทิ เซ็นทรัลพระราม 9 ที่ไปทีไรผมปิด 3G เปิดใช้งาน EDGE ดีกว่า เพราะ 3G บนคลื่น 900 MHz ตายสนิทเมื่อเข้าไปในห้างนี้ พอมาเป็นคลื่น 2100 MHz ทุกอย่างใช้งานได้ดีสัญญาณโทรศัพท์ดีแบบคุยรู้เรื่องสักที

ถัดมาอีกห้างคือ Terminal 21 แยกอโศก-สุขุมวิท เป็นอีกห้างที่ 3G คลื่น 900 MHz บอดมาก ใช้งานไม่ได้บ่อยจนชินชาและยอมปิด 3G มาใช้แค่ EDGE พอเป็นคลื่น 2100 MHz ทุกอย่างก็กลับมาใช้งานได้ราบรื่นดี

ส่วนสถานที่ปราบสัญญาณโทรศัพท์ที่หนึ่งที่ผมไปเรื่อย ๆ คือซุปเปอร์มาร์เก็ต วิลล่ามาร์เก็ต สาขาอารีย์ (BTS อารีย์) ที่แห่งนี้ยังเป็นหลุมดำของสัญญาณโทรศัพท์ไม่ว่าจะค่ายไหน เวลาเข้าไปจับจ่ายซื้อของในนั้นยิ่งเดินเข้าไปลึกข้างในสัญญาณก็ค่อย ๆ หายไปเรื่อย ๆ ซึ่งก่อนหน้าที่ยังเป็นคลื่น 900 MHz ขึ้น No Service บ่อยและขึ้นนานจนต้องกดปิด 3G ให้โทรศัพท์มาใช้คลื่น 2G ที่เป็น EDGE ถึงจะพอใช้งานโทรศัพท์และใช้เน็ตได้บ้าง ถึงตอนนี้แม้จะเป็นคลื่นใหม่ 2100 MHz สถานที่แห่งนี้ก็ยังเป็นหลุมดำเช่นเดิม เดินเข้าได้ไม่เท่าไหร่สัญญาณโทรศัพท์ก็ค่อย ๆ ลดลงและเมื่อลองทดสอบความเร็ว 3G ผลที่ได้มาไม่แปลกใจอะไรนัก (2.37/0.14Mbps)

ais-2100_14

สัญญาณโทรศัพท์ขณะอยู่ในวิลล่ามาร์เก็ต สาขาอารีย์

ais-2100_15

 

 

โดยรวมจากที่ได้ลองใช้ลองทดสอบคลื่น 2100 MHz ของ AIS ด้วยตัวเอง ถ้านับเป็นช่วงเริ่มต้นของการใช้คลื่นใหม่ถือว่าเตรียมตัวมาดีใช้ได้คือสัญญาณสลับกลับไปหาคลื่นเก่าน้อยครั้งเมื่อเทียบกับตอนที่ได้ใช้ truemove H คลื่น 850 Mhz ตอนเปิดตัวใหม่ ๆ จำได้ว่าตอนนั้นสัญญาณของ truemove H จะสลับไปหาคลื่นเดิม truemove 1800 Mhz บ่อยกว่านี้ ซึ่งพอพ้น 3 เดือนแรกสัญญาณของ truemove H ก็เริ่มนิ่ง ๆ ไม่ค่อยสลับไปหาคลื่นเดิมมากนัก

 

จุดสังเกตคลื่น 2100 MHz ของ AIS สำหรับคนที่อาจจะยังไม่ทราบคือ

บนคลื่น 2100 MHz มีแต่ 3G นะครับ ไม่มี EDGE ฉะนั้นแม้ว่าเราจะไม่ได้เปิดบริการ 3G เพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ตก็ต้องเปิดสวิทช์  Enable 3G ไว้ด้วย ถ้ากดปิดไว้โทรศัพทจะขึ้น No Service และจะสลับไปใช้คลื่น 900 MHz เดิมแทน ส่วนปุ่ม Cellular Data จากที่ลองเองสามารถกดปิดไว้ได้ สรุปคือให้เปิด Enable 3G ไว้ด้วยนั้นเอง

พอมาใช้คลื่น 2100 MHz แล้ว ที่ผมสังเกตเจอคือเวลาโทรศัพท์สลับกลับไปใช้คลื่นเดิม 900 MHz จะกลับไปใช้แค่คลื่น 2G ที่เป็น EDGE อย่างเดียวไม่ไปจับสัญญาณ 3G ของคลื่น 900 MHz ถ้าเป็นแบบนี้ก็แสดงว่า AIS จะแยกการทำงาน 3G ออกมาชัดเจนเลยสำหรับผู้ที่ใช้คลื่นใหม่ว่าสามารถใช้ 3G ได้เฉพาะบนคลื่น 2100 MHz เพียงอย่างเดียว

 

——————–

สุดท้ายนี้จากที่ผมได้ลองเองทดสอบเองคงใช้อ้างอิงอะไรมากไม่ได้เพราะเป็นการทดลองทดสอบที่ไม่มีเครื่องมืออะไรมาชี้วัดหรือระบุแบบแม่นยำได้เป็นเพียงการทดสอบของผู้ใช้บริการคนหนึ่งเท่านั้น โดยแต่ละช่วงวันแต่ละช่วงเวลาคงมีตัวแปรไม่เหมือนกันทำให้คนอื่นที่ได้ใช้งานอาจจะพบปัญหาไม่เหมือนกัน และที่สำคัญคืออนาคตทาง AIS คงมีการวางเสาสัญญาณเพิ่มเติมให้หนาแน่นเพื่อรองรับการใช้งานที่มากขึ้นตามไปด้วย ถือว่าเป็นผมมาแบ่งปันสิ่งที่ผมได้เจอได้ลองเองมาเล่าสู่กันฟังก็แล้วกัน

สำหรับคนที่ได้ใช้บริการคลื่นใหม่ไม่ว่าจะ AIS, dtac truemove H ใช้อยู่ในกรุงเทพฯหรือจังหวัดอื่น ๆ ถ้าเป็นไปได้อยากให้มาเล่าให้ฟังบ้างว่าเจออะไรแปลก ๆ หรือมีปัญหาในการใช้งานอะไรบ้าง จะได้เป็นข้อมูลให้ผู้ใช้งานคนอื่นได้ทราบข้อมูลด้วย และน่าจะเป็นการที่ทำให้ค่ายมือถือที่เราใช้ได้ทราบจุดบกพร่องจากสิ่งที่เราเจอเพื่อจะนำไปแก้ไขปรับปรุงในอนาคตด้วย

 

อุปกรณ์ทดสอบ

 

ตารางการทดลองใช้งานคลื่น 2100 MHz ของ AIS (วันที่ 28 เม.ย. 2556)

ais-2100_17-1

 

 ขอบคุณ บทความ ทดสอบดีๆจาก 

http://www.siampod.com/2013/04/30/5-days-with-2100-mhz-ais/

รีวิว AIS 3G ใหม่ 2100 MHz

Tags  3g ais
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
โอโม่บอย's profile


โพสท์โดย: โอโม่บอย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ดื่มเบียร์ทำให้อ้วน ความเชื่อหรือความจริง?จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันชาวเน็ตเมนต์บูลลี่ "เป๊ก ผลิตโชค"..ต้นสังกัดจ่อดำเนินคดีแล้วประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashion
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่