หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

GUGLIELMO MARCONI ผู้ให้กำเนิดวิทยุโทรเลข

โพสท์โดย mata

 เมื่อพูดถึง  “วิทยุโทรเลข”   หลายคนอาจนึกถึงเครื่องมือสื่อสารที่เป็น  “โบราณวัตถุ” อย่างหนึ่งไปเสียแล้ว   เพราะในยุคปัจจุบันนี้  เทคโนโลยีทางการติดต่อสื่อสารก้าวล้ำไปมาก   (บางครั้งอาจมากเกินไปด้วยซ้ำ)  แต่รู้หรือไม่ว่าเครื่องมือที่เราเรียกกันว่า “วิทยุโทรเลข”   ในยุคสมัยก่อนนั้นเทียบได้กับเครื่องมือสื่อสารอย่าง  iphone  ipad  ในยุคปัจจุบันนี้เลยก็ว่าได้  แถมยังเป็นอุปกรณ์ช่วยสำคัญในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 อีกด้วย

07
 

         กูกลิเอลโม   มาร์โคนี   (Guglielmo   Marconi)  เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 1874  มาร์โคนีเป็นผู้คิดค้นและให้กำเนิด “วิทยุโทรเลข”  และได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี  ค.ศ.1907  

01
Guglielmo   Marconi
 

        ….ว่ากันว่า ผลงานทั้งหลายที่ถูกคิดค้นขึ้นนั้น  ต่างเกิดจาก "ความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ"…

        สำหรับ มาร์โคนี แล้วก็เช่นกัน  เพราะเขาได้รับแรงบันดาลใจจาก ตำราและทฤษฏีของ เจมส์ คลาร์ก แมกเวล  ซึ่งว่าด้วยเรื่องของไฟฟ้าและแม่เหล็ก  และแรงบันดาลใจที่สำคัญจากการค้นพบ “คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า” ของ ไฮน์ริช เฮิรตซ์     แรงบันดาลใจเหล่านี้ทำให้มาร์โคนี เกิดความคิดสร้างสรรค์จนได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ชิ้นแรกขึ้นมา  นั่นก็คือ  “กริ่งไฟฟ้าไร้สาย”

       มาร์โคนีได้นำกริ่งไฟฟ้าไร้สายนี้ไปทดลองที่บ้านของเขาเอง  โดยให้ตัวกริ่งอยู่ชั้นล่าง  ส่วนสวิตซ์กริ่งอยู่ชั้นบนของบ้าน  เมื่อทำการกดสวิตซ์พบว่า กริ่งซึ่งอยู่ชั้นล่างของบ้านมีดังขึ้น   ทั้งที่ไม่มีสายเชื่อมโยงระหว่างตัวกริ่งกับสวิตซ์  ทำให้มาร์โคนี้ภาคภูมิใจกับผลงานชิ้นนี้เป็นอย่างมาก

02

      จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ จากกริ่งไฟฟ้าไร้สายนี้  ทำให้มาร์โคนีไม่หยุดอยู่เพียงแค่นั้น  เขาเริ่มประดิษฐ์เครื่องส่งโทรเลขแบบไร้สาย  หรือที่เราเรียกกันว่า  “วิทยุโทรเลข”  โดยใช้บ้านของเขาเป็นห้องทดลองส่งสัญญาณข้ามผ่านกันไปมา  จนกระทั่งพัฒนาระยะการส่งสัญญาณไปเรื่อย ๆ จนสามารถส่งวิทยุโทรเลขในระยะ 1 ไมล์ได้  และสามารถส่งสัญญาณข้ามผ่านภูเขาสูงได้เป็นผลสำเร็จอีกด้วย

06

   แต่ใช่ว่าความสำเร็จในครั้งนี้จะไร้อุปสรรค  เพราะเมื่อเขาเสนอผลงานวิทยุโทรเลขนี้ให้แก่ทางการอิตาลี  แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ  จนกระทั่งมาร์โคนีตัองเดินทางไปเสนอผลงานชิ้นนี้ต่อทางการอังกฤษ  และได้ใช้วิทยุโทรเลขส่งสัญญาณผ่านช่องแคบอังกฤษได้สำเร็จ  

       นอกจากนี้  ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ประทับใจในผลงานของมาร์โคนี  เพราะวิทยุโทรเลขสามารถส่งสัญญาณบอกคนเดินเรือถึงภัยอันตรายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้  ซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อยุคสมัยที่การสื่อสารยังไม่ทันสมัยเช่นปัจจุบัน

05

       เมื่อมาร์โคนีเริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากขึ้น  ทางการอิตาลีจึงได้เชิญมาร์โคนีกลับประเทศและเข้าร่วมงานกับทางรัฐบาลอิตาลี  ภายหลังต่อมา  มาร์โคนีจึงเดินทางไปยังประเทศอังกฤษอีกครั้งและก่อตั้ง บริษัทวิทยุโทรเลขมาร์โคนี (Marconi's Wireless Telegraph Company Limit)​

08

      วิทยุโทรเลข ของมาร์โคนี  อาศัยการส่งผ่านคลื่นผ่านทางชั้นบรรยากาศ  ซึ่งชั้นบรรยากาศคืออากาศที่หุ้มโลกของเราอยู่โดยรอบ  ขอบเขตตั้งแต่ระดับน้ำทะเลขึ้นไปประมาณ 1000 กิโลเมตร  ชั้นบรรยากาศนี้สามารถแบ่งได้หลายประเภท  ตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ  เช่น  แบ่งตามระดับความสูง  อุณหภูมิ  หรือชนิดของก๊าซ   ซึ่งในบรรยากาศ ชั้นไอโอโนสเฟียร์ (IONOSPHERE)   เป็นช่วงบรรยากาศที่ระดับความสูง 80-500 กิโลเมตรนั้น จะมีไอออนหรืออนุภาคอิสระที่มีประจุไฟฟ้าบวกและลบที่สามารถสะท้อนคลื่นวิทยุได้   ทำให้สามารถรับและส่งสัญญาณไปยังสถานีรับอื่นที่มีระยะห่างออกไปไกล ๆ ได้นั่นเอง

miracle01_clip_image002_0015

      ต่อมา เรจินัลด์ เฟสเซนเด นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน สามารถแปลงสัญญาณวิทยุโทรเลขให้เปลี่ยนเป็นเสียงได้สำเร็จ และมีการทดลองส่งสัญญาณเสียงครั้งแรกของโลกในวันที่  24 ธันวาคม ค.ศ.1906

09

       ประวัติการค้นพบ “วิทยุโทรเลข”  ของ กูกลิเอลโม   มาร์โคนี นี้ นอกจากจะเริ่มต้นจุดประกายการกำเนิดวิทยุแล้ว  ยังเป็นตัวอย่างของความสำเร็จที่มาจากความคิดสร้างสรรค์และความเพียรพยายาม  ในจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นไปได้  เปรียบเหมือนดังคำกล่าวที่ว่า  “อัจฉริยะเกิดจากแรงบันดาลใจเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ และอีก 99 เปอร์เซ็นต์คือความอุตสาหะ"

อ้างอิง

 th.wikipedia.org/wiki/กูลเยลโม_มาร์โกนี

• สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  http://siweb.dss.go.th/

• สำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ  http://www.space.mict.go.th/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายมะกันหวังว่าเยอรมัน ส่งขีปนาวุธทอรัสให้ยูเครนลิงลพบุรี เห็นเพื่อนลิงด้วยกัน ถูกไฟฟ้าช็อต กระเด็นมานอนหอบแฮ่กๆ ก็เป็นห่วงเพื่อน ส่วนมนุษย์ก็อยากจะช่วยลิง แต่เข้าไปช่วยไม่ได้ เฮ้อ งานนี้ลำบากเลยพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3ชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำผู้ประกาศสาวเป็นลม กลางรายการสดทางทีวี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!มะกันหวังว่าเยอรมัน ส่งขีปนาวุธทอรัสให้ยูเครน"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรลิงลพบุรี เห็นเพื่อนลิงด้วยกัน ถูกไฟฟ้าช็อต กระเด็นมานอนหอบแฮ่กๆ ก็เป็นห่วงเพื่อน ส่วนมนุษย์ก็อยากจะช่วยลิง แต่เข้าไปช่วยไม่ได้ เฮ้อ งานนี้ลำบากเลยพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้
ตั้งกระทู้ใหม่