หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สัมผัสแรก Canon EOS 100D บ่องตง ..... แฮปปี้ซูเปอร์จิ๋ว!!

โพสท์โดย witsanuwat

 

 

วันนี้ TechXcite มีกล้องรุ่นใหม่มาแนะนำให้รู้จักกัน ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงอะไรแล้วกัน เพราะนี่คือกล้อง DSLR เล็กและเบาที่สุดในโลก Canon EOS 100D ซึ่งเราจะมาดูพรีวิวเป็นน้ำจิ้มก่อนตัดสินใจซื้อ ใครอยากรู้ว่า Canon EOS 100D ตัวนี้ คุ้มค่าน่าลงทุนหรือเปล่า ลองอ่านกันเพลินๆก่อนครับ

เริ่มจากโดยรวมของบอดี้ก่อนแล้วกันครับ แวบแรกที่เห็นคือ Canon EOS 100D เป็นกล้อง DSLR อารมณ์กระปุกออมสินเพราะตัวมันเล็กๆเหมือนของกล้องปลอมที่เป็นกระปุกออมสินเห็นๆวางขายกันในห้างประมาณนั้น นี่ถ้าทำสีชมพูออกมา รับรองสาวๆกรี๊ดสลบ เพราะมันดูเล็กๆแบ๊วๆดีครับ

ส่วนขนาดที่ว่าเล็กนั้น เล็กแค่ไหน ดูสเป็คแล้วไม่เห็นภาพเลยจับเอามาวางประกบกับ Canon EOS 60D ดูจะเห็นได้ชัดเลยว่าขนาดบอดี้กล้องนั้นเล็กกว่ามาก เรียกว่าตัวสั้นๆ เก็บใส่กระเป๋าง่ายดีครับ ใครชอบกล้องพกง่ายน่าจะถูกใจ เพราะดูแล้วใหญ่กว่าพวกกล้อง Mirrorless นิดหน่อยเอง และไปใหญ่ตรงหัวกะโหลกช่องมองภาพนี่แหละครับ นอกนั้นพอๆกัน

หยิบจับอะไรแถวนั้นได้เอามาลองวางเทียบกันหมด สำหรับขนาดความกว้างของกล้องนั้นเท่ากับ iPhone 4 เป๊ะ แถมสั้นกว่าหน้าจอของตัว Samsung Galaxy Note 2 อีก ดูแล้วรู้สึกยังไงกันบ้างครับ

ลองถอดเลนส์ออก ดูแปลนเมาท์จะเห็นว่าสามารถใช้งานกับเลนส์ EF-S ไม่มีปัญหา ปัญหาก็คือบอดี้ที่เล็กจนดูเหมือนกล้องมันอ้าปากกว้างครับ ^^ ดังนั้นเหมาะกับพวกเลนส์ตัวเล็กๆอย่างพวก 40mm F2.8 นั่นแหละครับ พกง่ายถ่ายสะดวก

แต่ถ้าหากท่านนิยมอาวุธหนักแบกบาซูก้าไปถ่ายสาว กล้องก็จะดูเล็กลงไปถนัดตา อย่างในภาพที่จับเอา EOS 100D ประกบกับ 70-200 F2.8L ถ้าเอาไปส่องสาวก็เห็นแต่ฮูดไม่เห็นตัวกล้องครับ อันนี้เรื่องจริง!!

ไปดูดีไซน์และการวางตำแหน่งปุ่มต่างๆบนตัวกล้อง Canon EOS 100D กันบ้างครับ สไตล์การออกแบบยังคงความเป็น Canon ดูไปดูมาคล้ายๆกับพวก Canon EOS 1100D โหมดการถ่ายภาพที่เป็นแป้นหมุนนั้นให้มาครบๆ มีฮอทชูแฟลชมาตรฐาน ที่ชอบก็คือสวิตซ์เลื่อนโหมดถ่ายวีดีโอที่เอาไว้ใช้งาน Live View ได้

ด้านหลังตัวกล้องดูเรียบๆสบายตา ปุ่มตั้งค่ากล้องต่างๆมีเฉพาะที่สำคัญๆ ดังนั้นบางเมนูอาจจะต้องเข้าไปรื้อในเมนูข้างในอีกที ไม่เหมาะสำหรับมืออาชีพที่ต้องการปุ่มกดเยอะๆไว้ทำงานแบบรวดเร็วครับ เพราะเน้นปุ่มน้อย หาง่ายสำหรับมือใหม่ หรือคนที่อยากได้กล้องสำหรับวันพักผ่อนมากกว่า

บริเวณกริปจับเป็นดีไซน์ยางแบบใหม่ช่วยเพิ่มความกระชับในการจับถือ แต่อย่างที่บอกว่ากล้องมันตัวเล็กครับ คนมือใหญ่ๆที่เคยคุ้นกับกล้องที่จับเต็มไม้เต็มมือ มาเจอตัวนี้ออาจจะไม่ชอบก็ได้ แต่ถ้าคิดถึงเรื่องความเบา ความเล็ก ความสะดวกในการถ่ายภาพ ไม่ใช่เอามาเป็นภาระที่ต้องแบก ยกให้ Canon EOS 100D ตัวนี้เลย ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อก็มีให้ตามที่ใช้แน่ๆ ทั้ง HDMI ไมโครโฟน รีโมท ช่อง AV out และ USB

และที่ดึงมาจากรุ่นพี่และทำได้เร็วขึ้นนั่นคือหน้าจอระบบสัมผัสของ Canon EOS 100D ตัวนี้ จากที่ลองเล่นสักพักใหญ่ๆ ถือว่าทำงานเร็วดีครับ ใครชอบจิ้มๆแบบมือถือก็จัดไปเลย และที่สำคัญคือระบบโฟกัสแบบ Hybrid ที่แม้จะใช้ Live View ก็เร็วทันใจดีจากที่ลองมาเอง

สรุปแล้วสำหรับเรื่องของบอดี้ Canon EOS 100D นั้นโดดเด่นเรื่องความเล็กและเบา เหมาะสำหรับเป็นกล้องที่ใช้พกพาไปท่องเที่ยว หรือจะเริ่มหัดถ่ายรูปก็ไม่เลวครับ แถมระบบโฟกัสก็ดีกว่าพวก Mirrorless บางตัว ถ่ายวีดีโอก็โฟกัสต่อเนื่องขณะถ่ายวีดีโอได้อีก แจ่มแมวจริงๆ

พูดแต่รูปลักษณ์ภายนอกเดี๋ยวจะเบื่อกันไปก่อน มาดูประสิทธิภาพของไฟล์กันดีกว่า ลองดูภาพตัวอย่างที่เอามาให้ดูครับว่าถ้าไม่ดูเลขแล้วแยกออกไหมครับว่าอันไหนใช้ ISO เท่าไร

ไหนๆก็ถ่ายรูปมาแล้ว ลองดูภาพครอป 100% กันดีกว่า ไล่มาตั้งแต่ต้น ISO 100 จนถึงภาพสุดท้าย ISO 12800 เห็นภาพแล้วบอกว่าสุดๆจริงๆสำหรับ Canon EOS 100D ตัวนี้ แต่เนื่องจากว่าเป็นแค่การพรีวิวที่ได้ลองจับลองเล่นนิดหน่อยในวันเปิดตัว ยังไม่ได้นำเอามาทดสอบแบบเต็มๆ จึงอาจจะไม่มีเรื่องบางเรื่องอย่างเช่น WB หรือ ระบบวัดแสงอะไรพวกนี้ แต่แค่แป๊ปเดียวก็รู้สึกเลยว่ากล้อง Canon EOS 100D ตัวนี้ไม่ธรรมดาครับ ตอนที่ถ่ายภาพก็ตั้ง WB Auto วัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพ โฟกัสตั้งทีเดียวแล้วปรับเป็น M ซะ บอกตรงๆครับ ใช้ตัวนี้ถ่ายสวยไม่แพ้รุ่นพี่

มาถึงตรงนี้ก็ต้องขอจบการพรีวิวแล้วล่ะครับ และถ้าให้ฟันธงว่าน่าซื้อไหม ตอบได้เลยว่าน่าซื้อครับสำหรับคนที่อยากได้กล้องเล็กๆเอาไว้พกไปถ่ายรูป หรือไม่ก็มือใหม่ที่ต้องการกล้อง DSLR ไว้ฝึกถ่ายภาพ แถมมีเลนส์ให้เล่นเยอะกว่า EOS M ครับ ตรงจุดนี้ก็ลองๆดูว่า เหมาะกับเราหรือเปล่า ราคาเปิดมา บอดี้อยู่ที่ 18,900 บาท จัดไป ถูกกว่าสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่ออกมาโม้เรื่องถ่ายรูปสวยซะอีก (แต่ตัวนี้โทรออกไม่ได้นะ 555+)!!

บทความโดย : น้าป๋วย TechXcite

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
witsanuwat's profile


โพสท์โดย: witsanuwat
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อนอกเผย "ไทยติดโควิด 1,004 ราย หลังสงกรานต์"นักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบ3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายปิดตำนาน “แม่กิมไล้” ขนมหม้อแกงชื่อดังเมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้ว7 สิ่งที่ควรทำเมื่ออายุ 407 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกตินี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ใช้พัดลมแบบผิดๆส่งผลเสียต่อสุขภาพ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าคนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?ปิดตำนาน “แม่กิมไล้” ขนมหม้อแกงชื่อดังเมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่