หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขข้อข้องใจ "ทำไมคนลาวถึงเขียนภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว"

เนื้อหาโดย ชายแม็ก

 

ก่อนอื่นต้องขอกล่าวคำว่า สบายดีชาวโพสท์จังทุกท่าน ผมไม่ไช่คนไทยครับ เกีดอยู่ฝั่งประเทศลาว ตอนนี้ก็ทำงานอยู่ที่ลาวครับ ไม่เคยมาเที่ยวไทยเลยสักครั้ง อยากมาเห็นประเทศไทยมาก อยากมาเที่ยว แต่สภาพทางการเงินผมไม่พร้อม (ผมมีเงินไม่พอที่จะมาเที่ยว อิอิ. พาสปอร์ตก็ยังไม่ได้ทำเลย) ก็เลยไม่ได้มาสักที

 

                            

สิ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ ผมอยากไขข้อข้องใจท่านบางท่านให้รู้ประเทศลาวและคนลาวอีกแง่นึงครับ (เห็นว่าหลายท่านสงสัย) คือว่าเวลาผมตั้งกระทู้เห็นหลายท่านสงสัยว่าผมคนลาวจริงเหรอ ทำไมผมเขียนไทยได้... คืออย่างนี้ครับ ประเทศลาวเป็นประเทศที่มีประชากรเพียง 6ล้านกว่าๆ แบ่งออกเป็น 16แขวง(จังหวัด) และ 1นครหลวง ประเทศลาวพึ่งปดปล่อยตนเองเมื่อปี1975 (38ปี)เนื่องจากประเทศลาวมีประชากรหน้อยนิด และพื่งปดปล่อยมาไม่นาน จึ่งทำให้ไม่ค่อยมีความเจรีญเท่าไหร่นักถ้าเทียบกับประเทศอื่นในอาเชี่ยน เพราะฉะนั้นแล้วการสื่อสารก็ย่อมไม่ทันคนอื่น โดยเฉพราะเรื่องการส่งสัญญาญทีวี ในประเทศลาวมีเพียงไม่กี่ช่องที่เป็นของลาว นอกเหนือจากนั้นล้วนเป็นช่องไทยหมด สื่อไทยควบคุมลาวเลย..ในบ้านผมมีเกือบทุกช่องที่เป็นของไทย มีช่องทรูสปอร์ท1-6 มีช่องทรูวิชั่นและช่องบันเทิงของไทยอีกเยอะแยะ เพราะสาเหตุนี้จึ่งทำให้ผมได้เห็นได้อ่านภาษาไทยทุกวัน ผมเลยจำได้และอ่านเป็นเขียนได้เกือบหมดทุกคำ และอีกอย่างนึง เรื่องบันเทิงเช่นเพลงไทยหนังไทยก็ควบคุมประเทศมากอย่างเช่นดารานักร้องไทย วัยรุ่นที่ลาวเขาจะรู้จักเป็นอย่างดีครับ ท่านเชื่อไหมว่าวัยรุ่นลาวเกือบ90%อ่านและพูดภาษาไทยได้(เขียนไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่มั้ง). นี่ครับคือสาเหตุว่าทำไมคนลาวเก่งภาษาไทยครับ หวังว่าสิ่งที่ผมเขียนนี้ทำให้หลายท่านได้ความรู้เล็กๆๆน้อยๆๆนะครับ 
                                                                      

                                  

ถึงผมจะไม่ไช่คนไทย แต่ผมก็รักคนไทยครับ เราคือประเทศเพื่อนบ้านพี่น้องกันครับ ถ้ามีโอกาสผมก็อยากจะมาเที่ยวไทยบ้าง ไทยเป็นประเทศที่สวยมากครับ(เห็นในทีวี) แต่ก็คงจะรอจนกว่า AEC จะมาถึงครับ (นานไปมั้ยเนี่ย อิอิ ) 

ขอบคุณภาพจาก: facebook

 

 

เนื้อหาโดย: Lo Max
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ชายแม็ก's profile


โพสท์โดย: ชายแม็ก
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
634 VOTES (4.2/5 จาก 151 คน)
VOTED: Shangyin, ชายแม็ก, Varavuth
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!Pick a Card "การเงินของคุณในเดือนพฤษภาคม" ทำนายโดย แม่หมอนิชาสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!เขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!เพราะอากาศร้อนจัด "พนง.ไปรษณีย์" ถึงกับเป็นลม..โชคดีมีคนช่วยไว้ทันชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคนแปลกแต่จริง!! นักสู้ MMA อุ้มจระเข้วิ่ง กลางถนนตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!erosion: การกัดเซาะ การทำให้สึกกร่อน
ตั้งกระทู้ใหม่