หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมอกาดำ กับ เครื่องแต่งกายประหลาด (Plague doctor)

เนื้อหาโดย สุมาอี้

 

 

 



"หลายคนที่อ่านการ์ตูนเรื่อง Berserk คงจะเคยเห็นตัวประกอบในการ์ตูนที่มีเครื่องแต่งกายแปลกๆ คือ สวมหน้ากากที่มีจงอยปากเหมือนนก สวมชุดคลุมสีดำ และมักจะปรากฏตัวในฉากที่มีการทรมานร่างกายในห้องใต้ดิน เชื่อหรือไม่ว่าเครื่องแบบ   นี้ในอดีตมันมีการใช้จริง"





พวกเขามีชื่อว่า Plague doctor หรือ physici epidemeie ในภาษาอิตาลี หรือ pestmeesters ในภาษาดัชท์ และ Pestarzt ในภาษาเยอรมัน

เครื่องแบบประหลาดนี้จะประกอบไปด้วย หน้ากากที่มีจงอยปากยาว สวมเสื้อคลุมสีดำยาวคลุททั่วทั้งร่าง และไม้เท้า
ผู้ที่สวมชุดเหล่านี้ มีอาชีพเป็น แพทย์เฉพาะทางที่รักษาโรคกาฬโรค(Bubonic) ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในยุคกลาง

เหล่าหมอกาดำจะ ได้รับการว่าจ้างจากหมู่บ้าน หรือ เมือง ที่กาฬโรคกำลังระบาด ให้เข้ามาทำการรักษาผู้คนในเมืองไม่ว่ายากดีมีจน

หมอกาดำ เหล่านี้เป็นพวก แพทย์ชั้นสอง( คือเป็นพวกไม่ประสบความสำเร็จในการเป็นหมอปกติ หรือ พวกไม่จบการศึกษาหลักสูตรแพทย์ศาสตร์)

แต่จากงานที่มีความเสี่ยงสูงมาก เหล่าหมอกาดำเป็นที่ต้องการอย่างมาก ในช่วงที่มีการระบาดของกาฬโรคครั้งใหญ่ในยุโรป ได้ค่าจ้างสูงกว่าหมอปกติถึง 4 เท่า บางพื้นที่มีการจับตัวหมอกาดำไปเรียกค่าไถ่กันทีเดียว

ถามว่างานนี้เสี่ยงขนาดไหน ขอยกตัวอย่าง การระบาดของกาฬโรคในเมือง Avignon พระสันตะปาปา Clement ที่ 6 ได้ว่าจ้าง หมอกาดำ 18 คน จาก Venice แต่มีหมอกาดำเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เหลือรอดจากภาระกิจนี้ โดย 5 คนตายจากกาฬโรค 12คนหายสาบสูญไปคาดว่าหลบหนีไป

การให้คำแนะนำบางอย่างก็เป็นเรื่องถูกต้อง และช่วยระงับการแพร่ระบาดของ กาฬโรค ในอดีต เช่น แนะนำให้ดื่มน้ำต้มสะอาด นอนบนที่นอนที่ปูด้วยผ้าสะอาด เป็นต้น



ความหมาย และความเชื่อเกี่ยวกับเครื่องแบบ ประหลาด

โดยหน้ากากที่มีจงอยปากยาว โดยมีความเชื่อว่าจงอยปากยาวนี้สามารถกรองสี่งชั่วร้าย และเชื้อโรคได้ ภายในจงอยปากยาวนี้จะบรรจุด้วย การบูร , สะระแหน่ , กระเทียม , ฟองน้ำชุบน้ำส้มสายชู เพื่อใช้กรองเชื้อโรค

เสื้อคลุมสีดำมีที่คลุมศีรษะ(Hood) ทำจากผ้าหนา ลงไข(Wax) เืพื่อกันความหนาว และน้ำ

บริเวณดวงตาเป็นกระจก สามารถเปิด-ปิดได้

สวมกางเกงหนัง อยู่ใต้เสื้อคลุมยาว

ไม้เท้าที่ถือในเมือใช้ในการรักษาผู้ป่วยโดยไม่ต้องสัมผัสตัวผู้ป่วย

 

 

เนื้อหาโดย: สุมาอี้
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สุมาอี้'s profile


โพสท์โดย: สุมาอี้
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปะทะคารมเดือด! ปู่มหามุนี VS ลุงพล ท้าไฟว์กันชอบใครคู่นี้ ?เจอกระดาษห่อแบบนี้..จะกินต่อดีมั๊ยเพื่อนๆภาพแกะสลักหินโบราณที่พบกลางป่าบุรีรัมย์ เชื่อเป็นรูป “พระนางสิริมหามายา”สุดอำมหิต! คนร้ายถล่มยิง 15 นัด ดาบตำรวจพร้อมเมียตั้งท้อง 6 เดือนดับทั้งคู่สาวสงสัย? ทำไมดาราชายสมัยนี้ถึงดูไม่ค่อยแมนเลยคะท่านเรวัชเรียกทัวร์ลงเยอะๆ จะได้ฟ้องยกฝูง..ถาม "โน้ส อุดม" ขอโทษหรือยัง ?นาทีจระเข้ 3 ตัว ช่วยหมาจรที่หนีฝูงลงน้ำอย่างปลอดภัย!?ยุงกลัวที่สุดจากของง่ายๆที่มีทุกบ้านชายชราลืมสมุดฝากเงินไว้54ปี ธนาคารให้ดอกเบี้ยเท่าไหร่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปะทะคารมเดือด! ปู่มหามุนี VS ลุงพล ท้าไฟว์กันชอบใครคู่นี้ ?โค้ชออกกำลังกาย นอนแผ่ตากแอร์ในร้านสะดวกซื้อ คนแห่ถามมารยาทมีมั้ย ?'พายุสุริยะ' ภัยร้ายสุดอันตรายที่มาจากห้วงอวกาศแสนไกลดาราเกาหลีสมองตๅยแล้ว อวัยวะของเธอ ถูกมอบให้ผู้ป่วย 3 รายตำนานเนสซี แห่งทะเลสาบ Loch Ness ที่เล่าขานมายาวนานกว่า 6 ศตวรรษ
ตั้งกระทู้ใหม่