หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นาซาริเริ่มโครงการเครื่องยนต์ที่เร็วกว่าแสง

Share แชร์โพสท์โดย mata

 

นาซาริเริ่มโครงการเครื่องยนต์ที่เร็วกว่าแสง
ภาพวาดยานอวกาศที่เดินทางเร็วกว่าแสง
ที่มาของภาพ http://charlesdickensfilmclub.files.wordpress.com/2011/10/star_trek_03_10245.jpg


นักวิจัยขององค์การนาซา ณ ศูนย์อวกาศลินดอน บี จอห์นสัน (NASA Lyndon B. Johnson Space Center: JSC) กำลังพยายามพิสูจน์ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเดินทางด้วยความเร็วที่สูงกว่าความเร็วแสง และหวังว่าในอนาคตจะมีการสร้างเครื่องยนต์ที่เร็วกว่าแสง คล้ายกับยาน Starship Enterprise

ทั้งนี้ นักวิจัยของนาซา(NASA) เชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ได้คิดค้นไว้ในกฎของปริภูมิเวลา (spacetime) ซึ่งระบุไว้ว่าการเดินทางที่เร็วกว่าแสงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ โดยผลจากการวิจัยที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีที่คิดค้นโดยนักฟิสิกส์ชาวเม็กซิกัน Miguel Alcubierre ในปี 1994 โดย Alcubierre นำเสนอว่าความเร็วเหนือแสงมีความเป็นไปได้ ถ้านักวิทยาศาสตร์สามารถค้นพบวิธีที่จะควบคุมการขยายตัวและการหดตัวของปริภูมิเวลา ซึ่งทีมนักวิจัยของนาซากำลังพยายามพิสูจน์ทฤษฎีดังกล่าว

นาซาริเริ่มโครงการเครื่องยนต์ที่เร็วกว่าแสง
Warp bubbles
ที่มาของภาพ http://www.michaelkamp.dk/mod-det-uendelige-univers.html


Alcubierre ได้ตั้งสมมติฐานไว้ว่า โดยการสร้าง "warp bubble" ที่เป็นปริภูมิเวลา (spacetime) ซึ่งสามารถบิดตัวได้ โดยปริภูมิเวลาด้านหลังของยานอวกาศจะถูกทำให้ขยายตัว ส่วนปริภูมิเวลาด้านหน้าของยานอวกาศจะถูกทำให้หดตัว ยานอวกาศก็จะถูกผลักให้เคลื่อนที่จากต้นทาง (โลก) และถูกดึงไปโดยตัวปริภูมิเวลาที่สร้างขึ้นตลอดเส้นทางที่ยานกำลังเคลื่อนที่ไปยังดวงดาวที่อยู่ห่างไกลออกไป 

นาซาริเริ่มโครงการเครื่องยนต์ที่เร็วกว่าแสง
หลักการ Alcubierre warp
ที่มาของภาพ http://www.daviddarling.info/encyclopedia/A/Alcubdrive.html


จากหลักการของ Alcubierre warp นักวิจัยของนาซากำลังพยายามที่จะบิดเส้นทางการเคลื่อนที่ของโปรตอน เพื่อดูว่ามันสามารถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวมันเองได้หรือไม่ ณ ความเร็วที่เร็วกว่าแสง โดยการทดลองดังกล่าวทำในห้องปฏิบัติการที่ถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะและเป็นอิสระจากการเคลื่อนที่ของพื้นผิวโลก โดยห้องปฏิบัติการดังกล่าวจะลอยอยู่บนทุ่นที่ใช้ระบบนิวเมติกที่ฝังไว้ในใต้ดิน

ถึงแม้ว่า การสร้างยานอวกาศที่เร็วกว่าแสงจะเป็นเรื่องในอนาคตที่ไกลมากๆ แต่นักวิจัยของนาซาคิดว่าโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่จะเป็นประตูที่เปิดสู่งานวิจัยในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางในอวกาศ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ถ้าการพัฒนาการขับเคลื่อนที่ใช้การบิดตัวของปริภูมิเวลา (warp drive) เป็นผลสำเร็จ ก็จะช่วยให้นาซาสามารถที่จะลดระยะเวลาในการเดินทางไปสำรวจระบบดวงดาวอื่นๆ ได้อย่างมหาศาล อาทิ จากเดิมที่ต้องใช้เวลาเป็นหมื่นปี ก็จะลดลงเหลือเพียงเป็นสัปดาห์หรือว่าเป็นเดือนเท่านั้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: Darius, วันละห้าฟ้าเหลือง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายเหมืองทับทิมที่ใหญ่ที่สุดในโลกกว่าจะเป็น"สะพานพุทธ"โรคฮิตสาวโรงงานผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้น"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่