หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 ของเล่นที่เด็กไทยสมัยใหม่ไม่ค่อยรู้จัก

โพสท์โดย Kaemyui

เดี๋ยวนี้เวลามองไปทางไหนก็เห็นบรรดาเด็กตัวเล็กๆ นั่งจิ้มสมารท์โฟนกันหมดแล้ว จนอดให้คิดถึงของเล่นในวัยเยาว์ของเราเสียไม่ได้ แต่ก็อดเสียดายไม่ได้ที่อยากจะแนะนำของเล่นเด็กๆ ในสมัยก่อนให้ได้รู้จัก ทางทีมงาน toptenthailand จึงขอนำเสนอ 10 ของเล่นที่เด็กไทยสมัยใหม่ไม่ค่อยรู้จัก

10.ลูกโป่ง วิทยาศาสตร์

ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ (Blowing balloon) หรือที่บางคนเรียกว่า ลูกโป่งพลาสติก เป็นหนึ่งในสินค้าที่เด็กเล็กชื่นชอบมาก และสามารถซื้อมาเล่นได้ง่าย เพราะเป็นสินค้าที่ราคาถูก ผู้ที่ผ่านวัยเด็กมาแล้วบางท่านคงจำความรู้สึกเพลิดเพลินตอนที่เป่าลูกโป่งวิทยาศาสตร์นี้ได้ แต่ความเพลิดเพลินนี้มีอันตรายแฝงมาด้วย ซึ่งบัดนี้รัฐได้สั่งฟันธงห้ามขายลูกโป่งวิทยาศาสตร์เป็นการถาวรแล้ว เหตุเพราะในลูกโป่งวิทยาศาสตร์มีสารระเหยชื่อ “เอทิลอาซีเทต” เป็นส่วนประกอบ ซึ่งผู้เป่าลูกโป่งวิทยาศาสตร์ทุกคนไม่อาจหลีกเลี่ยงสารนี้ได้ เพราะทุกครั้งเมื่อเป่าลูกโป่งวิทยาศาสตร์จะต้องมีการสูดลมหายใจเข้าออกหลายครั้ง ทำให้ต้องสูดดมสารระเหยเข้าไปด้วย ซึ่งหากสูดดมสารระเหยติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอันตรายต่อระบบอวัยวะต่างๆ ในร่างกายจนอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กเล็ก ดังนั้นผู้ปกครอง ควรหมั่นสังเกต และสอดส่องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ให้ซื้อลูกโป่งวิทยาศาสตร์มาเล่นเป็นอันขาด สำหรับร้านค้าขอได้โปรดร่วมมือไม่จำหน่ายลูกโป่งวิทยาศาสตร์โดยทั่วกันด้วย

9.โยโย่

โยโย่ คือของเล่นชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นลูกล้อหรือจานหมุนจำนวน 2 ชิ้นประกบเข้าด้วยกันและมีแกนยึดตรงกลาง มีเชือก 1 เส้น คล้องแกนกลางนั้น วิธีการเล่นโดยทั่วไปคือจับปลายเชือกด้านที่อิสระ แล้วพันเชือกส่วนที่เหลือรอบแกนหมุนของโยโย่ จากนั้นกระตุกปลายเชือกให้ส่วนจานหมุนเริ่มหมุนคลายเชือกที่พันไว้นั้น ด้วยความเฉื่อยของการหมุนดังกล่าว สามารถทำให้จานหมุนเคลื่อนที่ห่างออกจนสุดระยะเชือก ก่อนจะหมุนต่อเนื่องพันทบเชือกกลับมายังปลายเชือกที่ผู้เล่นจับเอาไว้ได้ นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการเล่นอีกหลากหลาย

8.รถกระดาษ

เชื่อว่าหลายๆ คน คงเคยเล่นนะคะ สำหรับรถกระดาษ ที่นำกระดาษมาพับ แล้วเป่าแข่งกันว่าใครจะไปได้ไกลกว่ากัน เชื่อไหมคะว่า ตอนนี้ก็ยังมีเด็กๆ หลายคนเล่นอยู่ เป็นของเล่นที่สนุกมากเลยในทีเดียวค่ะ

7.หมากเก็บ

หมากเก็บเป็นการเล่นพื้นบ้านของไทย นิยมเล่นในภาคกลาง โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง อายุราว 8 – 14 ปี เชื่อว่ามีการเล่นหมากเก็บมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา การเล่นหมากเก็บจะใช้วัสดุ ก้อนหิน กะเทาะให้ค่อนข้างกลม ลบเหลี่ยมเพื่อไม่ให้เจ็บมือ ใช้ก้อนหินจำนวน 5 ก้อน ขนาดหัวแม่มือ เล่นได้ 3 – 5 คน

6.เขี่ยไพ่

เป็นของเล่นของเด็กผู้ชาย ที่จะนำไพ่มาเขี่ยกัน หลายๆ คนจะรู้จักกับไพ่ยูกิ ที่จะมีตัวการ์ตูนอยู่ในภาพ เด็กๆ เล่นเพื่อความเพลิดเพลินหรือความสนุก ทางทีมงานtoptenthailand ขอบอกว่าการเล่นเขี่ยไพ่สนุกมากเลยค่ะ

5.ลูกแก้ว

เรียกว่าเป็นของเล่นสุดอินเทรนด์ของเหล่ามือดีดลูกแก้ววัยกระเตาะเลยก็ว่าได้ ที่พอพักเที่ยงหรือเลิกเรียนเมื่อไหร่ เป็นได้ล้อมวงดีดลูกแก้วกันป๊อกแป๊กๆ และเชื่อเถอะว่าคุณต้องเคยมีลูกแก้วตัวเก่งที่เป็นเหมือนสมบัติล้ำค่าที่ไม่ยอมยกให้ใครเด็ดดขาด

4.ตุ๊กตากระดาษ

ตุ๊กตากระดาษ คือรูปร่างของคนที่ถูกตัดและทำมาจากกระดาษ โดยจะมีชิ้นส่วนของเสื้อผ้าแยกออกมาต่างหาก ซึ่งสามารถนำไปวางติดลงบนตัวตุ๊กตาได้ด้วยการสอดหรือพับมุมกระดาษ เมื่อ 200 ปีที่แล้วตุ๊กตากระดาษถือว่าเป็นของเล่นที่ราคาไม่แพงนัก แต่ในปัจจุบันศิลปินหลายๆคนถือว่าตุ๊กตากระดาษเป็นศิลปะและเป็นของสะสม

3.เมล็ดต้อยติ่ง

อาจจะดูบ้านนอกไปนิด แต่โรงเรียนชานเมืองหรือในหลายๆ ที่ นี่แหละค่ะ ของเล่นระดับสามัญที่ไม่ต้องจ่ายตังค์สักแดง แต่สามารถหามาเล่นได้ตลอดทั้งปี แค่เอาเม็ดพืชฝักยาวๆ แหลมๆ สีดำๆ ไปโยนลงน้ำนอ่างบัวหน้าห้องครูใหญ่ ให้มันดังเป๊าะแปีะ แค่นี้ก็สนุกมากแล้วค่ะ

2.จั๊กจั่น

จักจั่น หรือที่เรียกกันว่า อ๊อด ๆ เป็นของเล่นพื้นบ้าน โดยชาวจีนกวงาตุ้ง เป็นผู้นำมาเผยแพร่ เมื่อประมาณ 70 ปีก่อน เด็กๆ ชอบนำมาแกว่างเล่นส่งเสียงดัง คล้าย กับเสียงจักจั่น

1.ลูกข่าง

ในประเทศไทย ลูกข่างถือเป็นการละเล่นไทยชนิดหนึ่ง ที่มีการเล่นโดยการผูกด้วยเชือก และขว้างลูกขว้างลงพื้นให้เกิดการหมุน โดยมีกติกาการเล่น หากขว้างลูกข่างไม่หมุนหรือออกนอกวงถือว่าแพ้ ผู้แพ้จะต้องนำลูกข่างของตนวางในวงกลมเพื่อให้คนอื่นใช้ลูกข่างที่พันเชือกขว้างไปบนลูกข่างนั้นเป็นการลงโทษ

 
 
ซ้ำขออภัย

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Kaemyui's profile


โพสท์โดย: Kaemyui
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองหลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้าiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าเคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูกหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง
ตั้งกระทู้ใหม่